ทุยหนา

การนวดทุยหนา เชื่อว่าเป็นศาสตร์แรกของการใช้วิธีนวดหรือกดบนตำแหน่งต่างๆ ของร่างกาย (Bodywork) ปรากฏในประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 5,000 ปี ได้รับการบันทึกในคัมภีร์ซูเวิ่น และมีการพัฒนามาเรื่อยๆ จากประสบการณ์ของคนยุคก่อน จนมาเป็นศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติในปัจจุบัน

ทุยหนา

ทุย คือ การผลัก

หนา คือ การหยิกกล้ามเนื้อ

ทุยหนา เป็นการใช้วิธีกด คลึง ดีด บีบ หยิก หรือกลิ้ง นวดลงบนจุดต่างๆ ของร่างกายตามแนวเส้นลมปราณหรือจุดฝังเข็ม เพื่อรักษาอาการทั้งในบริเวณที่เจาะจง และทำให้เลือดไหลเวียนไปส่วนต่างๆ จึงทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นอีกด้วย

แพทย์แผนจีนใช้วิธีการนวดโดยเฉพาะในจุดตำแหน่งบน ร่างกายเทคนิคที่จำเป็น จะต้องทำไปอย่างต่อเนื่องมีพลัง ใช้แรงสม่ำเสมอ ละมุนละม่อมและลุ่มลึก

สรรพคุณของการนวดทุยหนา คือ เสริมสมรรถนะของอวัยวะภายในร่างกาย , ทำให้เลือดลมหมุนเวียนได้ดี , ปรับและเสริมกล้ามเนื้อ เอ็นและไขข้อให้แข็งแรงขึ้น และสามารถเพิ่มภูมิต้านทานร่างกายได้อีกด้วย

โรคที่นิยมรักษาโดยทุยหนา

1. office syndrome ปวดคอ-บ่า-ไหล่ จะใช้การการคลึง กดจุด นวดบริเวณคอและบ่า
2. ปวดไหล่-ไหล่ติด จะใช้การนวดบริเวณไหล่ หมุนข้อต่อไหล่ แล้วจบด้วยการผ่อนคลายด้วยท่าเฉพาะซัวฟ่า( 搓法)
3. ปวดเอว :ใช้วิธีการการนวดกดจุดตามเส้นลมปราณบริเวณเอว ยืดบริเวณต้นขา สะโพก
4. โรคปวดเข่า เข่าเสื่อม

ใช้วิธีการนวดคลึง กดจุด บริเวณต้นขา ถึงเข่า ใช้ท่านวดเฉพาะหมุนเข่า สลายพังพืดอาการปวดเข่าดีขึ้น

การเตรียมตัวและข้อควรทราบในการรักษาด้วยวิธีทุยหนา

1. ก่อนรับการรักษา ควรพักผ่อนให้เพียงพอไม่เหนื่อยล้า หรือ อ่อนเพลีย
2. สวมใส่เสื้อผ้าที่หลวม เพื่อความสะดวกและผ่อนคลายขณะทำการรักษา
3. ควรรับประทานอาหารก่อนรับการรักษาประมาณ 1 ชั่วโมง หรือหลังอาหาร 1 ชั่วโมง
4. หากมีโรคประจำตัว หรือรับประทานยาแผนปัจจุบันเป็นประจำควรแจ้งแพทย์ก่อนการรักษา
5. ผู้ป่วยที่มีเลือดออกง่าย หรือเป็นโรคผิวหนังบางชนิด โรคมะเร็ง วัณโรค หญิงตั้งครรภ์ ไม่เหมาะกับการรักษา